Lượt xem: 853

30 năm Đảng bộ và chính quyền Sóc Trăng chăm lo sức khỏe nhân dân

Ngày 27/2 năm nay là dịp kỷ niệm 67 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam  (27/2/1955 - 27/2/2022), cũng là dịp kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Sóc Trăng (tháng 4/1992 – 4/2022). 30 năm nhìn lại, ngành Y tế Sóc Trăng được Đảng bộ, chính quyền hết sức quan tâm; cùng với đó là sự nỗ lực của cán bộ, y, bác sĩ và sự đồng lòng của nhân dân đã tạo nên sự phát triển của lĩnh vực y tế, công tác chăm lo sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh ngày càng tốt hơn.

 


Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng có quy mô và hiện đại hàng đầu trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Nguồn bnews.vn

 

    Ngược dòng thời gian trở về những ngày, tháng mới tái lập tỉnh, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Sóc Trăng không khỏi ngỡ ngàng, lo lắng về những khó khăn, thiếu thốn “trăm bề”. Đảng bộ, chính quyền mang nhiều trăn trở, suy tư về những khó khăn chung của tỉnh nhà, trong đó có ngành Y tế. Ngành Y tế Sóc Trăng khi đó gặp vô vàn khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị, năng lực chuyên môn… Trong khi đó, có nhiều dịch bệnh thường xuyên xảy ra, một số bệnh xã hội có tỷ lệ mắc cao như: Lao, phong, da liễu, phụ khoa và suy dinh dưỡng trẻ em. Toàn ngành Y tế chỉ có 760 cán bộ y tế, trong đó chỉ có 178 bác sĩ, 12 dược sĩ đại học…

    Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tăng cường đầu tư cho ngành Y tế; chỉ đạo quyết liệt các hoạt động phòng bệnh, chữa bệnh, củng cố mạng lưới y tế từ tỉnh đến cơ sở, xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cấp trang thiết bị và đào tạo cán bộ. Cùng với đó là sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn ngành. Từ đó, mà ngành Y tế Sóc Trăng từng bước phát triển. Tăng cường tuyên truyền trong cộng đồng và nhân dân về những kiến thức mới để chăm lo sức khỏe cho bản thân và gia đình. Các chương trình y tế quốc gia thực hiện có hiệu quả. Việc chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, điều trị miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. Dịch vụ y tế đến gần dân hơn, xuống tận xã, ấp, vùng sâu, vùng xa tạo thuận lợi cho người dân khi cần khám và điều trị những bệnh thông thường. Bệnh viện tuyến huyện ngày càng đem lại hiệu quả. Các cơ sở y tế được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Cơ chế thị trường và xã hội hóa y tế mang đến sự dồi dào về thuốc men và trang thiết bị khám và điều trị bệnh. Nguồn nhân lực y tế từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Ngành y học cổ truyền được phát huy cùng với y học hiện đại, góp phần phục vụ, chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân.

    Qua 30 năm nhiều thăng trầm và phát triển, hiện nay mạng lưới y tế Sóc Trăng đã được kiện toàn từ tỉnh đến cơ sở. Toàn tỉnh có một Trung tâm kiểm soát bệnh tật, 5 bệnh viện công lập, 3 bệnh viện tư nhân, 11 trung tâm y tế huyện với tổng số có hơn 3.800 giường bệnh. Y tế cơ sở cũng không ngừng phát triển, toàn tỉnh có một phòng khám đa khoa khu vực, 109 trạm y tế xã, phường và cả 100% đều đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã. Đội ngũ y, bác sĩ không ngừng tu dưỡng, rèn luyện về y đức, tạo được sự tín nhiệm, tin yêu của người dân. Toàn tỉnh có gần 5.000 cán bộ, nhân viên y tế, trong đó có 1.002 bác sĩ (đạt 8 bác sĩ/10.000 dân). Tính đến hết ngày 31/12/2021, toàn tỉnh đã có 65.590 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc; tổng số người đang tham gia BHXH tự nguyện là 15.374 người; tổng số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là 1.142.745 người. Công tác y tế dự phòng được quan tâm thực hiện; chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được nâng lên.


Khánh thành Bệnh viện chuyên khoa Sản - Nhi. Ảnh internet 

 

    Đặc biệt, thành tích không thể không đề cập đến đó là công tác phòng, chống COVID-19. Khó khăn do dịch bệnh mang lại là chưa có tiền lệ, nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng, chia sẻ và tham gia của các tầng lớp nhân dân, sự hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, công tác phòng, chống COVID-19 đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, cán bộ, y, bác sĩ ngành y tế đã luôn thể hiện được vai trò nòng cốt, tiên phong, là lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch; thể hiện tinh thần trách nhiệm với tâm, đức của người thầy thuốc “lương y từ mẫu”.

    Kỷ niệm Ngày thầy thuốc Việt Nam là dịp tôn vinh các thầy thuốc, cũng là lúc đánh giá lại thành tựu quan trọng của ngành Y tế sau 30 năm tái lập tỉnh. Xin tri ân những “thiên thần áo trắng”, những người được ví như mẹ hiền luôn ân cần, không ngại mệt nhọc, vất vả để chăm lo sức khỏe cho mọi người, mọi nhà, vì một tỉnh Sóc Trăng giàu mạnh, phát triển./.

Lê Trúc Vinh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 97
  • Hôm nay: 7069
  • Trong tuần: 77,776
  • Tất cả: 11,801,096